วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

วิธีการเลือกซื้อผลไม้ไม่ให้เสียอารมณ์

วิธีการเลือกซื้อผลไม้ไม่ให้เสียอารมณ์ เมื่อวันเสาร์ อาทิตย์ ที่ผ่านมา แป๋มอ่านคอลัมภ์เที่ยวระยองในหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ มีพูดถึงการเลือกซื้อผลไม้ในฤดูกาลนี้ มังคุด ทุเรียน เงาะ ฯลฯ แป๋มเห็นมีประโยชน์ดี เลยตัดมาฝากเพื่อนกันด้วยค่ะ
1. ทุเรียน พันธุ์ก้านยาวและชะนี ไม่ควรซื้อในช่วงนี้ เพราะทุเรียนสอพันธุ์นี้จะเกิดการไส้ซึมได้ง่ายเมื่อเจอฝน ส่วนหมอนทอง จะไม่ค่อยพบปัญหานี้ สำหรับการดูทุเรียนว่าสุกหรือไม่ ให้ดูดังนี้- คลำที่ก้านของผลหรือสังเกตดูว่ามีเม็ดผดขึ้นหรือไม่ ถ้ามีเม็ดผดสีน้ำตาลขึ้นและลามไปถึงหนามถือว่าใช้ได้- ดูที่กึ่งกลางของพู ถ้าสีน้ำตาลเด่นชัด ก็ถือว่าใช้ได้- หนามของทุเรียนห่าง แข็ง ปลายออกสีน้ำตาล- เคาะดูแล้วโปร่ง เหมือนมีลมอยู่ภายใน

2. เงาะ ถ้าไปที่สวนไม่ค่อยมีปัญหา เพราะสามารถเด็ดจากต้นสดๆ แต่ถ้าจะเลือกซื้อกันจริงๆแล้ว ดูที่ขนและเปลือกไม่เป็นสีดำหรือเหี่ยวย่น ไม่มีน้ำแฉะบริเวณเปลือกและขน ขั้วผลไม่เป็นสีดำหรือเหี่ยวแห้ง ผลโดยรวมต้องมีความสดเมื่อแกะเปลือกออกจะต้องไม่ฉ่ำเต็มไปด้วยน้ำ
3. มังคุด ไม่ควรซื้อหน้าฝนเพราะจะเจอมังคุดเป็นแก้ว วิธีการเลือกซื้อมังคุดนี้เขาแนะให้ดูว่าเปลือกเป็นมันเลื่อมไม่แข็งเป็นหิน หรือไม่นิ่มเน่าเละ หรือไม่มียางที่แข็งตัวที่จับผิวหรือภายในเมื่อแกะดูเนื้อแน่นเต็มพู ระหว่างพูไม่มียางแข็งตัวเป็นก้อนติดอยู่
4. ลางสาด ให้ดูที่ผลภายในช่อมีขนาดเท่ากันเรียงตัวเป็นระเบียบ ก้านตรงช่อผลไม้บิดเบี้ยวส่วนหัวและส่วนท้ายผลอยู่ในแนวเดียวกัน มีผิวเหลืองนวลประกายดุจสีน้ำตาลจางๆ มีความสุกงอมเต็มที่แต่ไม่ถึงกับเน่าเสีย หากเป็นผลผลิตจากต้นใหม่ ๆ ควรเก็บไว้ระยะหนึ่งก่อนรับประทาน เพื่อให้มีอาการที่เรียกว่า ลืมต้น จะทำให้ลางสาดมีรสหวานและหอม
5. วิธีปอกสละ-ระกำ ใช้สองมือจับหัว - ท้าย อีกมือหนึ่งบิดท้ายของผล อย่าให้สวนกับหนาม จะลอกเปลือกออกมาได้โดยง่ายโดยไม่โดนหนามตำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น